กระเบื้องปูพื้น และ โฟมIXPE มีประโยชน์อย่างไรกับการปูพื้นยุค2024

กระเบื้องยางปูพื้น ที่รองโฟม IXPE มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

กระเบื้องยางปูพื้น ที่ติดโฟม IXPE ซึ่งเป็นวัสดุโฟมโพลีเอทีลีนชนิดกันน้ำ ซึ่งพัฒนามาจากวัสดุโฟมevaทั่วไป ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยกันน้ำ กันเชื้อรา สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือน และการกระแทกได้ดี เพราะมีความอ่อนนุ่ม และยืดหยุ่นสูง รับน้ำหนักได้เยอะเป็นอย่างมาก โดยไม่ยุบตัว นุ่มสบายเท้า ช่วยเก็บเสียงเวลาเดิน.

อธิบายวัสดุ โฟม IXPE ง่ายๆก็คือ โฟม IXPE คือ โฟมรองพื้นกระเบื้องยางชนิดหนึ่งที่ถือว่าเป็นเกรดที่ดีที่สุดในตอนนี้หากเทียบกับ โฟม PE หรือ โฟม EVA โฟม IXPE ย่อมาจาก (LDPE: low-density polyethylene) โพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ ขึ้นรูปด้วยความร้อนสูงและมีเซลล์แบบปิดแน่นหนา.

YouTube player

ในปัจจุบันการปูพื้นไม้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสะดวก รวดเร็ว ติดตั้งได้ง่ายดายแม้ติดตั้งด้วยตนเอง และสิ่งที่สำคัญที่สุดในขั้นตอนการปูพื้นกระเบื้องยาง SPC ที่ควรรู้ก็คือการปูรองพื้นด้วยโฟมนั่นเอง เพื่อที่ว่าจะช่วยปรับสภาพพื้นเดิมให้เท่ากัน ง่ายต่อการติดตั้งพื้นไม้ใหม่มากขึ้น และยังสามารถช่วยแก้ปัญหาเวลาเดินแล้วพื้นยวบยาบมีเสียงรบกวนตลอดเวลาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย.

 

ข้อดีของโฟม IXPE มีอะไรบ้าง?

  1. โฟม IXPE จะมีความยืดหยุ่นสูง ทนทานและอายุการใช้งานนานกว่าโฟมรองพื้นกระเบื้องชนิดอื่น

     
  2. ทนความร้อนสูง ไม่เป็นพาหะนำไฟ ไม่ลามไฟเหมือนโฟมรองพื้นชนิดอื่น

     
  3. ดูดซับเสียงได้ดีกว่า ด้วยโครงสร้างเซลล์แบบปิดทำใบโฟมชนิดนี้มีความหนาแน่นสูงจึงทำให้ดูดซับเสียงได้ดีกว่าโฟมชนิดอื่นๆที่มีความหนาแน่นต่ำ

     
  4. เดินนุ่ม สบายเท้า ด้วยโครงสร้างเซลล์แบบปิดทำให้โฟมชนิดนี้มีความหนาแน่นสูงจึงทำให้การสัมผัสที่ดีกว่าโฟมชนิดทั่วไปที่มีความหนาแน่นต่ำเวลาเดิน

     
  5. กันความร้อน ความชื้น ได้ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับสภาพอากาศประเทศไทย ที่มีควาทผันผวนสูง ที่สำคัญไม่มีที่ให้เชื้อโรคและเชื้อราสามารถแทรกเข้าไปในเนื้อโฟมได้ ทำให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอย่างแน่นอน

ประสิทธิภาพและการใช้งาน ?

การใช้งานของโฟม IXPE มักจะใช้คู่กับการปูรองพื้นกระเบื้องยาง SPC เนื่องจากสามารถช่วยรองรับการเสียดสี หรือแรงกระแทก รับน้ำหนักได้มากในกรณีที่บ้านของท่านมีวัสดุหรือเฟอนิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ใช้งานภายในบ้าน รวมถึงลดเสียงระหว่างเดินบนพื้นได้อย่างดีเยี่ยมนั่นเอง หรืออาจสามารถใช้ปูรองพื้นชนิดอื่น ๆ เช่น พื้นไม้ลามิเนต พื้นเอ็นจิเนียร์ได้เช่นกัน

โฟม IXPE คืออีกขั้นที่เหนือกว่าของโฟมรองพื้นทั่วไปที่มีการผ่านกระบวนการฉายรังสีทำให้เกิดโครงสร้างแบบฟองตาข่ายภายในตัวโฟม สร้างความยืดหยุ่นและหนาแน่นสูง เซลล์เม็ดโฟมมีขนาดเล็ก เม็ดละเอียด ความสัมผัสพื้นผิวเรียบ ลดโอกาสการดูดซึมน้ำได้น้อยลง ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน และยังหมดกังวลปัญหาความชื้น เชื้อรา และแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันโฟม IXPE ยังมีคุณสมบัติกันความร้อนสูง ทำให้ภายในพื้นบ้านมีความเย็นไม่ร้อนอบอ้าว ไม่เป็นพาหะลามหากเกิดอัคคีภัยขึ้นในบ้าน และโฟม IXPE ที่ติดกับกระเบื้องยาง SPC นี้ ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

กระเบื้องยาง SPC ลายหิน
กระเบื้องยาง SPC ลายหิน

ติดตั้งกระเบื้องที่มีโฟม IXPE ง่ายไหม?

พูดง่ายๆก็คือ ในอุตสาหกรรมกระเบื้องยาง โฟม IXPE มักจะใช้และมีในเฉพาะกระเบื้องยาง SPC เพราะฉะนั้น ขั้นตอนการติดตั้งคร่าวๆมีดังนี้

หลักการง่ายๆเลยในการติด SPC คือสำรวจพื้นหน้างานและควรปรับพื้นหน้างานให้มีความเรียบและความเสมอกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แนะนำการเท Self-leveling ก่อนติดตั้งกระเบื้องยาง SPC จะทำให้การใช้งานกระเบื้องยาง SPC ที่ติดโฟม IXPE มีประสิทธิภาพและได้รับสัมผัสที่ดีของการใช้งานในขั้นสูงสุด.